top of page
Search
  • Writer's pictureAdmin

3 KIỂU LUYỆN NGHE ĐỂ CHUẨN BỊ CHO BÀI IELTS LISTENING


Chắc hẳn các bạn ai cũng có lúc chật vật để tìm ra phương pháp hoặc nguồn nghe phù hợp cho riêng mình. Có quá nhiều cách nghe và nguồn nghe nhưng không phải cách nào cũng phù hợp với bạn vì đơn giản tính cách, sở thích của mỗi người là khác nhau. Hãy cùng DTA chỉ ra 3 kiểu nghe phổ biến nhất và ưu, nhược điểm của mỗi kiểu. Các bạn hãy tùy vào điều kiện thực tế thi cử của mình (thời gian chuẩn bị) và tính cách của bản thân để chọn được cách phù hợp với mình nhé.

-NGHE CÁC BÀI TRONG SÁCH IELTS CAMBRIDGE HOẶC CÁC SÁCH TƯƠNG TỰ

Rất nhiều bạn tận dụng phần Script ở cuối các sách Ielts Cambridge để luyện nghe, phải nói đây là một nguồn nghe rất hay vì nó sát với đề thi thật.

Ưu điểm: do nó sát với đề thi thật nên những từ xuất hiện trong sách cũng thường xuyên xuất hiện trong đề thi thật. Việc gặp đi gặp lại một số từ hoặc cụm từ trong sách làm bạn nhớ hơn và tiết kiệm được thời gian học. Phù hợp cho những bạn không có nhiều thời gian ôn thi Ielts.

Ví dụ: Nhiều bài IELTS Listening thường xuyên có sử dụng các cụm từ “irrespective of (không kể/bất chấp), not necessarily (không hẳn là/không nhất thiết là), year round (quanh năm). Nếu các bạn đã tiếp xúc với các cụm này khi dùng sách IELTS Cambridge rồi thì nếu nghe thấy trong kỳ thi thật phản xạ hiểu của bạn sẽ rất nhanh vì gặp hoài rồi.

Nhược điểm: do chỉ nghe mà không có phần hình ảnh cộng nội dung hơi khô khan nên những bạn nào có quyết tâm, kiên trì mới làm theo được. Những bạn trình độ còn thấp thì sẽ hơi vất vả.


-NGHE VÀ XEM NHỮNG GÌ BẠN THÍCH.

Cách mà đa số mọi người cảm thấy thoải mái và hứng thú nhất đó là nghe nhạc hoặc xem phim, videos mà họ thích. Tất nhiên là nếu trình nghe bạn còn thấp thì nên bật ít nhất là Engsub lên nha.

Ưu điểm: giải trí, thoải mái, không bị nhàm chán. Phù hợp với bạn nào còn nhiều thời gian để ôn thi IELTS.

Nhược điểm: Cần nhiều thời gian để xem được một lượng video đủ nhiều với chủ đề đa dạng. Hơn nữa mỗi một phim, video lại có một chủ đề đặc thù với nhiều từ vựng chuyên ngành, dễ dẫn tới quá tải, không nhớ được.

Ví dụ: nếu các bạn xem một series phim phá án, đồng ý là bạn sẽ học được nhiều từ rất nhiều từ về chủ đề luật và tội phạm. Nhưng Ielts không cần đến nhiều từ vựng về chủ đề đó đến vậy, và để cày xong một series phim cũng mất kha khá thời gian nữa.


-NGHE VÀ XEM CÁC KÊNH VỀ IELTS NHƯNG VẪN CÓ TÍNH GIẢI TRÍ.

Đây có lẽ là cách nghe dung hòa được cả 2 cách trên.

Ưu điểm: vừa cung cấp cho bạn trực tiếp các bài nghe, vốn từ trong IELTS, vừa mang tính giải trí, không bị khô khan. Hiện trên youtube có rất nhiều channel như vậy, The IELTS Workshop là một ví dụ. Phù hợp cho cả các bạn có ít và nhiều thời gian chuẩn bị cho IELTS.

Nhược điểm: bạn dễ la cà sang các channel giải trí khác

Trên đây là 3 cách nghe phổ biến nhất. Mình hy vọng đã chỉ rõ ra được ưu nhược điểm của mỗi loại để giúp bạn dễ dàng đưa ra được lựa chọn. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng đồng thời cả 3 cách trên miễn là nó đem lại hiệu quả cho bạn.

Chúc các bạn thành công!


4 views0 comments

Recent Posts

See All

Thông tin tuyển dụng - Giáo viên tiếng Anh

Vị trí tuyển chọn: Giáo viên Việt Nam dạy tiếng Anh tổng quát Số lượng: 05 người Điều kiện dự tuyển: Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm trong giảng dạy tiếng Anh tổng quát. Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành

bottom of page